Nguy cơ loãng xương ở nam giới

Thứ ba - 23/09/2014 03:23

-

-
Theo tiến sĩ Matthew Drake, Phó giáo sư y học và là nhà nghiên cứu bệnh loãng xương ở nam giới thuộc Bệnh viện Mayo tại Rochester, Minnesota (Mỹ), nguy cơ chính gây loãng xương ở nam giới là tuổi tác.
Nguy cơ loãng xương ở nam giới
 
Nam giới trên 50 tuổi thường gặp nguy cơ gãy xương do loãng xương. Tình trạng loãng xương phụ thuộc nhiều yếu tố.
 

Người lớn tuổi cũng cần phải vận động đều đặn để duy trì sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
 
Tuổi tác: Theo tiến sĩ Matthew Drake, Phó giáo sư y học và là nhà nghiên cứu bệnh loãng xương ở nam giới thuộc Bệnh viện Mayo tại Rochester, Minnesota (Mỹ), nguy cơ chính gây loãng xương ở nam giới là tuổi tác. Khi đàn ông đến 50 tuổi, mật độ xương bắt đầu giảm dần. “Xương liên tục được loại bỏ, tái hấp thụ và xây dựng trong cơ thể. Quá trình tái tạo xương này cân bằng ở hầu hết mọi lứa tuổi, nhưng đến độ tuổi 50 trở lên, nó diễn ra chậm lại, và đó chính là lý do khiến xương suy yếu”, tiến sĩ Matthew Drake cho biết.
 
Không hấp thụ đủ canxi và vitamin D: Canxi và vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Canxi là khoáng chất cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe, còn vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả. Đàn ông trên 50 tuổi cần khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày. Nguồn cung cấp canxi bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như nước cam ép và ngũ cốc. Trong khi đó, hàm lượng vitamin D được hấp thụ chủ yếu thông qua da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
 
Lười vận động: Theo các chuyên gia, để duy trì sức khỏe của xương, hãy tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Các bài tập tốt cho xương bao gồm: đi bộ, chạy bộ, bóng rổ, bóng đá, cầu lông. Cơ thể ít vận động đưa tới hao xương, giảm khối xương. Lý do, sự cử động bắp thịt tạo sức ép lên xương và làm cho xương bền chắc hơn. Người bệnh nằm liệt giường lâu ngày xương rất yếu và dễ gãy.
 
Thuốc lá: Hút thuốc có liên quan trực tiếp đến mật độ xương giảm. Dioxin, một thành phần của khói thuốc lá, đã được chứng minh làm giảm quá trình tạo xương. Trong khi đó, chất nicotin gây độc cho tế bào tạo xương. Ngoài ra, nhiều bằng chứng khoa học còn chỉ ra hút thuốc làm giảm hấp thu canxi và chuyển hóa vitamin D, làm giảm nồng độ vitamin D trong máu.
 
Uống nhiều rượu: Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể làm tăng tốc độ mất xương. Rượu làm tăng hormone của tuyến cận giáp parathyroid đưa tới giảm canxi dự trữ, giảm sự sản xuất vitamin D cần thiết cho việc hấp thụ canxi, giảm kích thích tố testosterone và estrogen đưa tới kém hấp thụ canxi. Người say rượu cũng tăng rủi ro té ngã, gãy xương.
 
Tác dụng phụ của thuốc: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh một số loại thuốc dùng điều trị trầm cảm, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, ung thư... cũng là tác nhân gây loãng xương, mất xương. 

Tác giả: Hạ Yên

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập650
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm648
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại956,200
  • Tổng lượt truy cập57,057,837
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây