Lưu ý khi ngâm rượu thuốc.

Chủ nhật - 03/02/2013 00:15

-

-
Rượu thuốc là loại rượu được ngâm với thảo mộc hoặc dược liệu bán tại các hiệu thuốc nam và được uống với mục đích giữ sức khoẻ. Tuy nhiên, để rượu thuốc phát huy hết tác dụng, cần chú ý 3 điều sau:
Lưu ý khi ngâm rượu thuốc
 
Rượu thuốc là loại rượu được ngâm với thảo mộc hoặc dược liệu bán tại các hiệu thuốc nam và được uống với mục đích giữ sức khoẻ. Tuy nhiên, để rượu thuốc phát huy hết tác dụng, cần chú ý 3 điều sau:
 
 
Thảo mộc loại khoáng chất không thích hợp ngâm rượu
 
Một số loại thuốc không thích hợp ngâm rượu, ví dụ như thuốc đông y dạng khoáng, bởi vì thành phần có ích trong đó rất khó chiết xuất ra khi ngâm với rượu. Một số thảo dược dạng khoáng còn hàm chứa thành phần có độc, ví dụ chứa thủy ngân, chì, asen…đều không thích hợp để ngâm rượu. Ngoài ra, nếu muốn dùng rắn độc để ngâm rượu thuốc thì cần sử dụng dưới sự hướng dẫn của dược sĩ đông y.
 
Tỉ lệ phối hợp phải hài hòa
 
Khi ngâm rượu thông thường dùng rượu trắng 50-60 độ, rượu trắng với nồng độ này đủ để giết chết vi sinh vật tồn tại trong thảo dược. Hơn nữa cồn rượu nồng độ cao càng dễ làm cho thành phần có ích chiết xuất ra. Trong quá trình ngâm rượu, sự phối hợp giữa rượu và dược thảo là lượng rượu gấp 10-20 lần thảo dược. Căn cứ vào chất thảo dược có thể điều chỉnh thích hợp, tính hấp thụ nước của dược liệu có chất rời, lỏng mạnh nên có thể tăng thêm lượng rượu, ví dụ như cẩu khởi có thể ngâm với lượng rượu gấp 20 lần; Tính hấp thu nước của dược liệu có chất rắn chắc kém có thể giảm bớt lượng rượu, ví dụ nhân sâm chỉ cần ngâm lượng rượu gấp 10 lần là được.
 
Chú ý thời gian ngâm rượu
 
Thời gian ngâm rượu tùy từng loại thảo dược nên khác nhau. Rượu càng lâu càng thơm.
 
Không ít người cho rằng, rượu thuốc cần ngâm từ 6 tháng đến 1 năm trở lên, thời gian càng dài hiệu quả thuốc càng tốt. Tuy nhiên thực tế lại là, thời gian ngâm rượu cần dựa vào lượng thảo dược nhiều hay ít, sự thay đổi nhiệt độ… để định đoạt.
 
Thông thường, thời gian ngâm rượu thuốc khoảng 15-30 ngày. Thời gian quá dài sẽ ở một mức độ nào đó làm cho ethanol bay hơi, sau khi nồng độ giảm thấp, tác dụng kháng khuẩn sẽ giảm đi, thảo dược có thể sinh ra nấm mốc. Uống phải rượu thuốc biến chất giống như ăn phải thực phẩm khuẩn mốc, sẽ gây ra tổn thương nhất định cho dạ dày, đường ruột và gan. Nếu sau khi uống rượu xong có hiện tượng mặt đỏ, hoa mắt, chóng mặt, nôn ọe, tim đập nhanh quá độ…thì đó là phản ứng ban đầu của trúng độc, nên nhanh chóng đến bệnh viện.
 
Trong thời gian ngâm rượu thuốc, cần lắc đều hoặc đảo đều hàng ngày, sau 1 tuần thì 1 tuần đảo đều/lần. Thảo dược có chất cứng rắn như hải mã, tắc kè cần ngâm lâu hơn.
 
Các loại có chất rời như cẩu khởi chú ý thời gian ngâm nên ngắn. Ngoài ra độ rượu có ảnh hưởng trực tiếp đến rượu thuốc, nhiệt độ cao thì ngâm thời gian ngắn, nồng độ thấp ngâm thời gian dài hơn. Nếu nóng lòng muốn uống thì nên cắt dược liệu ra thành miếng để ngâm, như vậy mới nhanh chóng làm cho thành phần hữu ích kịp thời chiết xuất ra.
 
Dương Hằng (Theo sohu)

Tác giả: Dương Hằng

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập583
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại912,442
  • Tổng lượt truy cập57,014,079
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây