Lợi ích của chế độ ăn giàu chất xơ

Thứ bảy - 31/01/2015 21:12

-

-
Báo cáo mới cho thấy những người ăn nhiều chất xơ sẽ giảm nguy cơ chết sớm do bệnh tật, đồng thời các chuyên gia cũng đưa ra mức khẩu phần cần thiết nên ăn trong ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.
Lợi ích của chế độ ăn giàu chất xơ
 
Báo cáo mới cho thấy những người ăn nhiều chất xơ sẽ giảm nguy cơ chết sớm do bệnh tật, đồng thời các chuyên gia cũng đưa ra mức khẩu phần cần thiết nên ăn trong ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.
 

Rau củ quả tươi không những ngon miệng mà còn giúp đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo
- Ảnh: Shutterstock
 
Mỗi người nên gia tăng hàm lượng chất xơ trong các bữa ăn hằng ngày nhằm giảm nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể tước đoạt mạng sống. Đó là kết luận của chuyên gia Yang Yang thuộc Viện Ung thư Thượng Hải (Trung Quốc), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu với báo cáo vừa được công bố trên chuyên san American Journal of Epidemiology. Nhóm khoa học gia đã tập hợp dữ liệu từ 17 cuộc nghiên cứu trước đây, với số người khảo sát lên đến 982.411, chủ yếu tại châu Âu, Mỹ. Trong số này, khoảng 67.000 người đã thiệt mạng.
 
Các chuyên gia đã chia các đối tượng thành 5 nhóm khác nhau, dựa trên số lượng rau củ quả họ ăn hằng ngày. Kết quả cho thấy nguy cơ thiệt mạng vì bệnh tật ở nhóm ăn nhiều nhất giảm đến 16% so với nhóm ăn ít nhất. Bên cạnh đó, các cuộc nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong giảm 10% với mỗi lần tăng thêm 10 gr số hàm lượng chất xơ hấp thu trong bữa ăn.
 
Theo Reuters, Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyên người trưởng thành nên ăn 14 gr chất xơ trong mỗi 1.000 calorie thức ăn, có nghĩa là mỗi ngày phụ nữ nên ăn 25 gr rau quả, còn đàn ông là 38 gr. Trên thực tế, dân Mỹ và tại các nước phát triển không những chẳng ăn đủ chất xơ theo yêu cầu mà còn thấp hơn nhiều so với mức trung bình, theo Victoria Burley, nhà dinh dưỡng học thuộc Đại học Leeds (Anh), người không tham gia cuộc nghiên cứu trên. Bà nhận xét rằng kết quả của các chuyên gia Trung Quốc hoàn toàn tương đồng với những phân tích trước đó về mối tương quan giữa chất xơ trong khẩu phần với nguy cơ mắc các bệnh kinh niên như tim mạch và ung thư.
 
Ngoài các lợi ích như giảm hàm lượng cholesterol trong máu, bình ổn huyết áp, kiểm soát đường huyết và insulin, thực phẩm chứa chất xơ còn có thể giúp con người sớm no và thời gian no kéo dài, từ đó giảm tình trạng ăn quá nhiều, hay thèm ăn. Theo chuyên gia Burley, không quá khó khi tăng thêm 10 gr chất xơ mỗi ngày, mà chỉ cần ăn thêm 2 phần rau quả là đủ. Vẫn chưa xác định được nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất trong thực phẩm để có thể giảm nguy cơ bệnh tật, nhưng nên ăn nhiều loại khác nhau - từ trái cây, rau củ quả, ngũ cốc để đa dạng bữa ăn. Dù vậy, ngày càng có nhiều báo cáo cung cấp chứng cứ cho thấy ngũ cốc có thể là nguồn bổ sung hiệu quả nhất để giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ruột kết. Bên cạnh đó, báo cáo không hề đề cập đến chuyện nên uống thực phẩm bổ sung thay cho đồ tươi sống, do đó cách tốt nhất là nên ăn đồ tươi để đảm bảo hiệu quả tối đa cho mỗi bữa ăn.

Tác giả: Tụ Yên

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập358
  • Hôm nay59,227
  • Tháng hiện tại792,636
  • Tổng lượt truy cập58,078,505
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây