Hàn the đang phá hủy cơ thể con người từng ngày như thế nào?

Thứ hai - 11/11/2013 05:43

-

-
Sự thiếu hiểu biết của cả người bán hàng và người sử dụng đang dẫn đến những hậu quả trầm trọng: Hàng triệu người tiêu dùng đang "ngày đêm" đưa chất độc vào cơ thể mình, tích tụ bệnh tật và có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.
Hàn the đang phá hủy cơ thể con người từng ngày như thế nào?
 
Bún, phở, bánh cuốn, giò, chả, nem chua là những món ăn yêu thích và phổ biến với đại đa số những người dân Việt Nam thế nhưng hiện nay báo chí và các phương tiện truyền thông vẫn hàng ngày đưa tin khuyến cáo người tiêu dùng về các sản phẩm có chứa hàn the cao quá mức mặc dù đây là chất phụ gia bị cấm đưa vào thực phẩm.
 
Việc dùng nhiều hàn the có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính. Nó có thể gây trầm cảm, làm tổn thương thận, rối loạn chức năng, bất lực... Theo một số tài liệu, hàn the làm teo dịch hoàn và không loại trừ khả năng gây ung thư.
 
Vậy hàn the là gì và tác hại kinh khủng của nó đối với sức khỏe của chúng ta ra sao?
 
Hàn the là gì? 
 

Hàn the (Ảnh minh họa)
 
Hàn the, tên hóa dược là borax, là muối natri của acid boric. Borax được sử dụng phổ biến trong các chất tẩy rửa, chất làm mềm nước. Trước đây, borax có trong các công thức thuốc điều trị loét aptơ, nước súc miệng, trị viêm miệng, viêm nhiễm mắt mũi... nhưng hiện ít được dùng. Nhiều y văn và dược văn ghi rõ: Không dùng boric hoặc borax đường uống.
 
Theo y thư cổ, hàn the còn gọi là bồn sa, bàng sa, bồng sa, nguyệt thạch; vị ngọt, tính mát mặn, giúp chữa sốt, tiêu viêm, giải độc. Có một thời hàn the được dùng bào chế bột trị đau dạ dày và thuốc ho. Tuy nhiên hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó.
 
Hàn the hoà tan trong nước thành chất không mùi vị, trong suốt, có tính sát khuẩn nhẹ. Hàn the làm chậm lại quá trình phân hủy thực phẩm, khiến thịt cá giữ được vẻ tươi lâu hơn và làm cho thực phẩm như bún, bánh phở, bánh đúc, bánh cuốn, bánh đa, thạch, xu xê, giò, chả và nhiều thức ăn khác trở nên giòn, dai.
 
Hàn the và tác hại đối với cơ thể con người 
                           
Hàn the là một phụ gia thực phẩm tại một số quốc gia nhưng nó bị cấm ở Hoa Kỳ, Việt Nam và một số nước khác.
 
Cần lưu ý rằng hàn the mà các gia đình sản xuất bánh phở, bún... cho vào sản phẩm đều là loại hàn the công nghiệp, lẫn rất nhiều tạp chất độc hại khác như asen, chì...  
 

Giò chả chứa nhiều hàn the có độ giòn dai hơn bình thường và bảo quản được rất lâu (Ảnh minh họa)
 
Trong cuốn sách "Hỏi đáp về vệ sinh an toàn thực phẩm" do Bộ Y tế phát hành vào tháng 3/2001, có viết: "Hàn the có thể gây ngộ độc cấp tính cho người sử dụng với liều lượng thấp. Liều từ 5 g trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong.
 
Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ ở gan, khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây bệnh mạn tính". Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, suy giảm trí nhớ hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.
 
Tuy nhiên, tác động của hàn the chủ yếu là mãn tính. Thường gặp là các ca nhiễm độc trường diễn do tích luỹ hàn the qua nhiều lần ăn thực phẩm chứa chất này. Tác hại đặc biệt nghiêm trọng đối với thai nhi và trẻ em. Vì vậy, phấn rôm nếu có một lượng nhỏ acid boric thì trên nhãn phải ghi rõ "không dùng cho trẻ sơ sinh".
 
Sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng và sự vô tâm của những người bán hàng
 
Mặc dù hàn the bị bộ Y Tế liệt kê vào danh mục các chất bị cấm sử dụng cho thực phẩm nhưng trên thực tế, chưa bao giờ hàn the lại được sử dụng rộng rãi như bây giờ. Tại các điểm trung chuyển hàn the lớn nhất Hà Nội như chợ Hàng Da, chợ Đồng Xuân - Bắc Qua, chợ Hôm, một số phố như phố Hàng Buồm, Hàng Đường…, hàn the Trung Quốc được bán với giá 4.000-5.000 đồng/kg, hàn the Mỹ(?) giá cao hơn, khoảng 8.000 đồng/kg.
 

Hàn the được bày bán tràn lan tại các chợ (Ảnh minh họa)
 
Những người bán cá cho biết họ dùng hàn the hòa vào nước tưới lên cá, sau khoảng 1 tuần cá mới có biểu hiện ôi thiu. Hiện nay, giò, chả, nem... cũng cần đến sự "trợ giúp" của hàn the. Và điều đáng lo ngại là hầu hết những người bán và sử dụng hàn the đều không hiểu hết tính chất độc hại của chất này.
 

Thực phẩm giữ độ tươi nhờ hàn the ẩn chứa nguy cơ gây tử vong cao (Ảnh minh họa)
 
Điều đáng nói là trong số hơn 1000 kết quả khi được hỏi về hàn the có 67,8% người được hỏi trả lời rằng biết hàn the là chất vô cùng độc hại nhưng không còn sự lựa chọn nào khác, 22,6% trả lời không để ý, 6,7% cho là ít nên sẽ không sao và 2,9% cho rằng hàn the không gây ảnh hưởng gì.
 
Như vậy, sự thiếu hiểu biết của cả người bán hàng và người sử dụng đang dẫn đến những hậu quả trầm trọng: Hàng triệu người tiêu dùng đang "ngày đêm" đưa chất độc vào cơ thể mình, tích tụ bệnh tật và có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.
 
Lời kết
 
Việc ngăn ngừa sự sử dụng hàn the trong thực phẩm là công việc vô sùng khó khăn và rất cần các nhà chức năng vào cuộc mạnh tay và tích cực. Còn về bản thân mỗi người chúng ta cần nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm để tự phòng tránh, bảo vệ bản thân và những người xung quanh bằng cách tìm mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng và tin cậy được.
 
Được biết hiện nay các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất ra được một loại phụ gia thực phẩm có tên là PDP chiết xuất tự nhiên từ vỏ tôm cua, mai mực hoàn toàn có thể thay thế hàn the độc hại trong chế biến thực phẩm.

Tác giả: Benh.vn tổng hợp

Nguồn tin: www.benh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập589
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại912,619
  • Tổng lượt truy cập57,014,256
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây