Điều gì xảy ra trước khi con người qua đời

Thứ hai - 27/10/2014 23:13

-

-
Hiểu về những hiện tượng và quá trình xảy ra trước khi rời cuộc sống sẽ giúp gia đình biết cách chiều lòng người ốm vào thời khắc cuối cùng của họ.
Điều gì xảy ra trước khi con người qua đời
 
Trong cơn nguy kịch, các hệ thống cơ quan trong cơ thể con người bắt đầu ngừng hoạt động, cơ thể cần ít dinh dưỡng và năng lượng hơn. Khoảng vài ngày (đôi khi vài tuần) trước khi chết, con người không còn cảm giác thèm đồ ăn và đồ uống nữa. Trên thực tế, việc ép người nguy kịch ăn hoặc uống có thể khiến họ nghẹt thở vì thời điểm này họ rất khó nuốt và miệng rất khô.
 

Hiểu về cái chết có thể làm giảm nỗi sợ hãi về nó. Ảnh: Angela Morrow.
 
Howstuffworks cho biết, do ăn và uống ít hơn nên người sắp chết sẽ đi tiểu và đi đại tiện ít hơn, một số người có thể bị mất kiểm soát bàng quang và ruột. Họ có cảm giác bối rối, bị kích động hoặc bồn chồn. Điều này có thể do bộ não nhận được ít oxy hoặc họ cảm nhận được sự đau đớn từ người thân trong gia đình.
 
Ngoài ra, toàn bộ cơ thể lúc ấy sẽ mát hơn và chuyển dần sang màu xanh hoặc xám nhạt do máu dưới da lưu thông chậm lại, chứa ít oxy. Ở một số người, da còn xuất hiện những vết lốm đốm màu đỏ hoặc xanh. Việc hô hấp của họ cũng khó khăn hơn, đôi lúc có cảm giác không thể thở được. Nhiều người còn có dịch trong phổi khiến họ thở khò khè.
 
Một số người trước lúc qua đời có nhu cầu nói lời tạm biệt hoặc nghe lời tạm biệt từ người thân, số khác lại thích được tham gia vào nghi lễ tôn giáo hoặc giữ im lặng cho đến khi qua đời.
 
Các bác sĩ và chuyên gia khuyên, người nhà nên chăm sóc bệnh nhân chu đáo để nhận được dấu hiệu từ những người đang hấp hối muốn truyền tải, đồng thời cố gắng tạo cho họ cảm giác thoải mái để ra đi thanh thản.
 
Hiện tượng chết lâm sàng xảy ra khi nhịp tim, hệ tuần hoàn và hô hấp ngưng lại. Từ 4 đến 6 phút sau, cái chết sinh học diễn ra, các tế bào não bắt đầu chết vì thiếu oxy, hồi sức cấp cứu lúc này là điều không thể.


Giải mã ánh sáng chói lòa khi cận kề cái chết
 
Kinh nghiệm cận tử hay kinh nghiệm cận chết là một trải nghiệm được kể lại bởi một người suýt chết hoặc đã bị chết lâm sàng và được cứu sống. 
 

Hoạt động của sóng não mạnh lên trước khi chết. Ảnh minh họa: BBC.
 
Theo nghiên cứu thực hiện trên chuột, mức độ sóng não tăng cao tại thời điểm cận kề cái chết của nó. Giới khoa học Mỹ cho biết, con người trong tình trạng tương tự sẽ phát sinh một trạng thái ý thức đặc biệt. Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, BBC đưa tin.
 
Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Jimo Borjigin từ Đại học Michigan, Mỹ cho biết: “Rất nhiều người nghĩ rằng não sau khi chết lâm sàng sẽ không hoạt động hoặc hoạt động hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, điều đó không chính xác. Khi cái chết diễn ra, não bộ hoạt động nhiều hơn".
 
Theo những người đã cận kề cái chết rồi sống lại, xung quanh họ khi ấy được bao phủ bởi một không gian tràn ngập ánh sáng trắng, họ thấy một cảm giác kỳ lạ và có thể trông thấy thân xác mình ngay trước mắt.
 
Nghiên cứu trên chuột
 
Việc nghiên cứu cảm giác cận chết ở con người là một thách thức lớn. Vì vậy, các nhà khoa học Đại học Michiga đã theo dõi trên đối tượng là 9 con chuột sắp chết. Trong khoảng thời gian 30 giây sau khi tim con vật ngừng đập, sóng gama trong não chúng hoạt động rất mạnh.
 
Xung điện não ở các con chuột thí nghiệm cũng hoạt động với mức độ cao hơn so với trước. Các xung điện não có chức năng hình thành ý thức con vật, liên kết thông tin giữa các bộ phận khác nhau của não bộ.
 
"Điều tương tự sẽ xảy ra trên bộ não con người, một mức độ gia tăng hoạt động của não và ý thức có thể đem lại những trải nghiệm cận tử", tiến sĩ Borjigin nói.
 
“Những người cận kề cái chết có vỏ não thị giác bị kích hoạt mạnh, sóng não gamma gia tăng khiến họ trông thấy ánh sáng và cảm giác kỳ ảo", bà nói thêm.
 
Tuy nhiên theo bà Borjigin, để xác nhận kết quả  trên, nghiên cứu cần phải thực hiện trên những người trải qua cái chết lâm sàng và được hồi sinh. "Vấn đề là chúng ta không biết khi nào trải nghiệm cận tử xảy ra, có lẽ là khi bệnh nhân được gây mê hay trước khi tim ngừng đập", bà cho biết.
 
"Những phát hiện trên mở ra cánh cửa để nghiên cứu sâu hơn trên con người”, tiến sĩ Chris Chambers từ Đại học Cardiff, Anh nói.

 
Lê Hùng

Tác giả: Lê Hùng

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập518
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm517
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại843,284
  • Tổng lượt truy cập58,129,153
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây