5 loại bệnh nên hạn chế ăn tỏi.

Thứ sáu - 27/07/2012 11:39

-

-
Cổ nhân nói rằng, “tỏi trị trăm bệnh chỉ trừ duy nhất là hại mắt”. Thời gian lâu dài ăn nhiều tỏi là có hại cho mắt. Tỏi có vị hăng nhất, hơn nữa có thể đi tới mọi ngóc ngách, tỏi lại thông với mắt, dễ gây ra tổn thương cho mắt.
5 loại bệnh nên hạn chế ăn tỏi
 
Tỏi là loại rau gia vị tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là tất cả đều ăn được.
 
Người mắc bệnh về mắt
 
Cổ nhân nói rằng, “tỏi trị trăm bệnh chỉ trừ duy nhất là hại mắt”. Thời gian lâu dài ăn nhiều tỏi là có hại cho mắt. Tỏi có vị hăng nhất, hơn nữa có thể đi tới mọi ngóc ngách, tỏi lại thông với mắt, dễ gây ra tổn thương cho mắt. Vì vậy những người bị bệnh về mắt khi ăn tỏi chú ý không nên ăn quá nhiều, trong quá trình chữa trị nhất định phải kỵ thực phẩm hăng cay.
 
Người có thể chất yếu và nhiệt
 
Cổ nhân cho rằng ăn nhiều tỏi sẽ tiêu hao khí của con người, đồng thời cũng tiêu hao cả máu, “Bản thảo tùng tân” ghi chép “tỏi hăng, nóng, có độc, sinh đờm động nhiệt, tản khí hao máu, người có thể chất yếu và nhiệt không được để chạm môi”. Vì vậy, người có thể chất kém, khí huyết yếu cần chú ý.
 
Người mắc bệnh gan
 
Rất nhiều người sử dụng phương pháp ăn tỏi để phòng ngừa viêm gan, thậm chí có người sau khi mắc bệnh gan vẫn ăn tỏi hàng ngày. Điều này là không đúng. “Bản thảo cang mục” ghi chép tỏi “ăn nhiều tổn thương gan, mắt”, tỏi tính nhiệt, có thể trợ giúp nóng, vị tỏi lại hăng, tính kích thích mạnh, người có gan nóng trong nếu ăn tỏi, nóng gan sẽ càng nóng, thời gian lâu dài đương nhiên sẽ gây ra tổn thương.
 
Người bị tỳ yếu, đi ngoài
 
Tính kích thích của tỏi sống rất mạnh, thường ngày ăn có thể thúc đẩy tiêu hóa, nhưng nếu người mắc bệnh viêm đường ruột dạng vi khuẩn, khi bị đi ngoài lại tiếp tục ăn tỏi, sự kích thích mạnh sẽ làm cho màng niêm đường ruột xung huyết. Phù thũng càng thêm nặng, thúc đẩy lọt ra ngoài làm bệnh tình thêm ác tính.
 
Người bệnh nặng thận trọng khi ăn
 
Tỏi thuộc thực vật phát chất, gọi là thực vật phát chất là chỉ đặc biệt dễ dẫn đến một một bệnh nào đó hoặc làm nặng thêm các bệnh đã bộc phát trước đó. Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Tác giả: Dương Hằng (Theo sohu)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập718
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm717
  • Hôm nay130,255
  • Tháng hiện tại1,042,519
  • Tổng lượt truy cập57,144,156
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây