Sống vui nhờ yoga cười.

Chủ nhật - 27/05/2012 11:49

-

-
Cuộc sống có quá nhiều điều căng thẳng đôi khi làm chúng ta trở nên cáu bẳn và ngày càng hiếm khi nở nụ cười hơn. Mấy năm trở lại đây ở nước ta đã xuất hiện những lớp tập yoga cười, như một cách hữu hiệu để giúp người Việt Nam có thêm tiếng cười, thêm những “thang thuốc bổ” làm cân bằng cuộc sống.
Sống vui nhờ yoga cười
 
Cuộc sống có quá nhiều điều căng thẳng đôi khi làm chúng ta trở nên cáu bẳn và ngày càng hiếm khi nở nụ cười hơn. Mấy năm trở lại đây ở nước ta đã xuất hiện những lớp tập yoga cười, như một cách hữu hiệu để giúp người Việt Nam có thêm tiếng cười, thêm những “thang thuốc bổ” làm cân bằng cuộc sống.
 

Sảng khoái với yoga cười
 
Những người đi dạy cười
 
Thật ra, từ khi có sự sống thì con người đã biết nở nụ cười. Qua thời gian, nụ cười ấy càng trở nên phổ biến và ai cũng có thể cười một cách sảng khoái mỗi ngày. Nụ cười như một thứ đặc sản mà Thượng Đế đã ban cho con người, đó là cách thể hiện cảm xúc rõ nét nhất, khiến con người gần gũi với nhau nhiều nhất. Nhưng càng ngày, chỉ khi có tác nhân gây cười hoặc trong lúc vui vẻ, hạnh phúc con người mới cười.
 
Có những nụ cười bị cho là vô duyên vì không đúng nơi, đúng chỗ và, cách để khỏi bị lên án thì nhiều người đã cố tiết kiệm nụ cười. Người ta giữ khoảng cách với nhau, đề phòng nhau và cuối cùng, cuộc sống xuất hiện nhiều tính toán hơn, mưu mẹo hơn. Qua thời gian, nụ cười càng giảm sút thì càng giảm tính chiến đấu của con người với khó khăn, gian khổ và bệnh tật. Nhiều người rơi vào sầu não, trầm cảm và hoàn toàn phó mặc bản thân cho ý trời.
 
Một nụ cười nhất là nụ cười lạc quan được ví như “mười thang thuốc bổ”. Và khi vào những tháng ngày rất nhiều bệnh nhân ở Ấn Độ đã kiệt quệ, không thể chống đỡ được với bệnh tật, đau đớn thì một bác sĩ đã nghĩ ra yoga cười để giúp các bệnh nhân giải tỏa phiền muộn, năng lượng, tìm được động lực sống và sự thanh thản trong tâm hồn. Yoga cười đã lan tỏa đến nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, yoga cười được Thầy Lê Anh Sơn nghiên cứu phát triển.
 
Ông đã mất nhiều công sức "tầm sư học đạo" ở Ấn Ðộ và yoga cười bắt đầu được triển khai tại các lớp học kỹ năng sống, giá trị sống từ năm 2007. Tháng 5-2009, Câu lạc bộ Yoga cười Việt Nam được thành lập và chính thức được triển khai dạy cho cộng đồng. Với mục đích đưa yoga cười đến với cộng đồng, những người có tâm huyết đã nhân rộng bộ môn này tới những nơi làm việc như ngân hàng, bệnh viện, công ty du lịch, các trường đại học và tiếp đó là đến các công viên nhằm mở rộng các lớp học ra nhiều tỉnh thành.
 
Thầy Lương Thanh Vũ, người đang phụ trách lớp học yoga cười tại vườn hoa Lý Thái Tổ cho biết: “Chúng tôi đã có ba nơi học chính, một là tại công viên phường Gia Thụy - Long Biên, hai là trong sân Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ba là tại vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ. Ngoài ra, các thành viên cũng đã tổ chức được các lớp học ở một số tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa...
 
Lúc này đang cần nhân rộng, phát triển ra cộng đồng nên chúng tôi dạy miễn phí và cố gắng tổ chức dạy có hệ thống, chiều sâu. Ước mong của nhiều thành viên chúng tôi là biến Hà Nội thành thủ đô của tiếng cười...”
 
Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ
 

Có đến các địa điểm học yoga cười mới thấy hết sự hào hứng và sảng khoái mà bộ môn này mang lại và ngày càng nhiều người tham gia. Không ít người học yoga cười chia sẻ, chỉ cần đi tập vài ngày đã thấy hiệu quả rõ rệt. Ít nhất, việc tập cười này cũng giúp cho mỗi cá nhân giảm bớt căng thẳng sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. 
 
 Triết gia người Pháp Ph.Flecher từng nói: “Nụ cười bồi dưỡng kẻ mệt nhọc, là bình minh cho kẻ bi quan, là nắng xuân cho người buồn bã, là liều thuốc màu nhiệm nhất cho kẻ lo âu”. Ấy vậy mà vẫn có người mất bao nhiêu tiền may quần áo, trang điểm rất công phu nhưng lại mang gương mặt lạnh lùng, cau có. Tại sao chúng ta không nở những nụ cười thân thiện, để cuộc sống này có thể niềm vui, sự gần gũi?
Có những người đã chữa được các bệnh mà họ từng tốn rất nhiều tiền thuốc cũng không khỏi. Các liệu cứ khoa học đã chứng minh sức mạnh và tác dụng của tiếng cười trong cuộc sống và cũng chỉ ra, từ trẻ đến già đều có thể học cười và cần phải học có phương pháp.
 
Từ sự khiên cưỡng đến những cái cười nghiêng ngả, sảng khoái là một quá trình. Tuy nhiên, để đi tập cũng sẽ có người bị… ngại. “Nếu tụ tập nhau lại, chả có gì cũng cười hô hố thì thật khó coi. Nhưng nếu tất cả cùng tập, cùng cười và vượt qua cái ngưỡng này thì ai cũng nhận thấy tác dụng tích cực của nó”, bà Lê Minh Thúy, một người tập yoga cười tâm sự.
 
Nhận thấy rõ tác dụng của nụ cười trong cuộc sống, cộng thêm tâm huyết của những người đang ra sức đưa yoga cười đến với cộng đồng, không ít ngân hàng, trường đại học, người dân đã đi học, như một sự bổ trợ liệu pháp tăng cường sức đề kháng của cơ thể trước mọi khó khăn của cuộc sống. Các nhà nghiên cứu đã liệt kê ra hàng chục kiểu cười khác nhau. Cười xã giao, cười khó hiều, rụt rè, rạng rỡ, cười nhếch mép, cười khó chịu, cười hăm dọa, cười sợ hãi, cười thanh thản, cười khêu gợi...
 
Một nhà nghiên cứu tâm lý cho biết, muốn có nụ cười đẹp, nhiều khi phải bằng cách soi gương để quan sát nụ cười. Vì cái cười nhiều khi cũng bộc lộ nhược điểm, có người cười mặt mũi nhăn nhúm hết cả lại. Có người cười hở hết cả lợi. Có người cười phun cả nước bọt... Thực tế đã chứng minh nhiều siêu sao thành đạt, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, thì họ đều có nụ cười mê hồn. Và những người thành công trong công việc, luôn có nụ cười lạc quan chứ không hề bị gượng ép, theo “chỉ thị”... Nhiều người vô cùng giàu có nhưng lại rất nghèo tiếng cười. Thế mới biết, để cười cho ra cười cũng không hề đơn giản.

Tác giả: Sơn Bình

Nguồn tin: www.phapluatvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập317
  • Hôm nay131,776
  • Tháng hiện tại1,066,816
  • Tổng lượt truy cập58,352,685
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây