Những con số

Thứ bảy - 15/09/2012 05:15

-

-
Đáp lại bài viết của anh Lê Cần PX 61, nhân ngày giỗ ĐHY, xin chung lời cầu nguyện với anh em đang có mặt tại Denver, và cũng xin đóng góp đôi lời lặt vặt cho vui cửa vui nhà (Lê Công Đồng PX58)
Những con số
 
Từ 10 năm nay, mỗi ngày đều đặn, trừ thứ bảy chủ nhật, tôi hiến cho hãng xe lửa 3 tiếng đồng hồ: một tiếng rưỡi đi, một tiếng rưỡi vể. Mỗi ngày 3 giờ, mỗi tuần 5 ngày, mỗi tháng 4 tuần, mỗi năm 11 tháng (tháng còn lại lai rai nghỉ hè, chu du trên những con tàu khác ), trong vòng 10 năm vị chi là 6600 giờ. Nếu rộng rãi tính mỗi ngày có 24 giờ, thì việc bó gối trên xe lửa chiếm hết 275 ngày. Có nghĩa là trong 10 năm sống, thì “gần” 1 năm thí không cho hãng xe lửa nhà nước.
 
Trong 9 năm và mấy ngày còn lại, tôi làm gì nhỉ ?
 
Làm việc mỗi ngày 8 tiếng (quên đi vài ba phút tán dóc với đồng nghiệp, năm ba giây lai rai với thuốc lá cà phê), tính theo kiểu trên, tôi hy sinh hơn 2 năm cho ông chủ khó tính, mong một chat lương còm cuối tháng nuôi con. Ngủ 1 ngày 8 tiếng, vị chi là 2 năm  “kéo cưa trên giường”. Nghỉ hè trung bình mỗi năm 1 tháng (hoặc hơn), thế là gần 1 năm cho việc tắm biển, câu cá, ngắm trăng thanh, hưởng gió mát (và làm thơ). Ăn uống mỗi ngày 2 tiếng, 7 ngày trên 7 kể cả chủ nhật và lễ trọng, 12 tháng 1 năm, trong vòng 10 năm: 304 ngày để nuôi cái bụng. Lại đi phứt 1 năm nữa rồi.
 
Nhắc lại: cả thảy 10 năm: đi xe 1 năm, làm việc 2 năm, ngủ nghỉ 1 năm, nghỉ hè 1 năm, ăn uống 2 năm, tôi còn lại 3 năm để làm việc khác.
 
A, tôi có đạo mà, 3 năm nầy tôi dành cho Chúa là cái chắc. Thử tính một cách khoa học mà coi: mỗi ngày tôi để ra những 2 phút buổi sáng để dâng ngày lúc thức dậy, 2 phút (nhiểu khi 3) để cảm ơn Ngài trước khi đi ngủ: 5 phút mỗì ngày, kể cả thứ bảy chủ nhật, kể cả lúc đi nghỉ hè, khá chưa. Vậy mà đã hết đâu, mỗi tuần tôi đều đi lễ, không bao giờ bỏ. Một năm 52 tuần là 52 thánh lễ. Tính rộng rãi mỗl lễ là 2 giờ (cha sở tôi ưa giảng) thì trong vòng 10 năm, cả thảy tôi dành cho Chúa là….56 ngày (gần 2 tháng). Có nghĩa là, thì giờ dành cho chúa chỉ bằng …20% thì giờ dành cho xe lửa, 7% thì giờ đề ăn, ngủ….
 
Tôi bắt đầu thấy ớn ớn rồi, cái trò chơi tính toán nầy…. đang hại em đây!
 
Thế mà tôi cả gan xưng mình là người có đạo, thế mà tôi can đảm nhận mình là lính Chúa Kitô (Miles Christi !), là tông đồ nhiệt thành của Giáo Hội! Dành 56 ngày trong 3600 ngày sống cho Đấng đã yêu tôi từ thủa đời đời (là không biết mấy vạn ngàn năm), là Đấng đă gởi con một Người cho tôi (và nhân loại) trong 33 năm!
 
56 ngày (tính gian) mà làm gì nhỉ ?
 
Nhưng có lẽ tôi đang quên lời dạy của thánh Phaolô rằng: dù khi ăn, dù khi uống,dù khi làm việc gì khác, anh em hãy làm vì Đức Kitô.” Hoăc là những lời nhắn nhủ chân thành của ĐHY Thuận: “Con chỉ có một giây phút đẹp nhất: giây phút hiện tại, sống trong tình yêu Chúa cách trọn vẹn; đời con sẽ tuyệt đẹp nếu kết tinh bằng từng giây phút đẹp nhất. Con thấy đơn sơ, không phải khó ”. Thì ra chỉ cần có vậy. Chúa không thèm ngó tới 56 ngày (có là bao) của tôi tưởng đã dành cho Chúa đâu. Chỉ cần “tôi sống mà không phải tôi sống, nhưng Đức Giêsu sống trong tôi “thì 1 năm trên xe lửa là 1 năm đồng hành với Thầy từ Gallilêa tới Yêrusalem, 2 năm ăn uống là cùng người vui tiệc cưới Cana, hoặc sống đậm đà buổi tiệc ly, 2 năm ngủ nghỉ là cùng với Người trên chiếc thuyền neo tại hồ Tibêriát, sau một ngày làm lụng vất vả. Đời tôi sẽ là một buổi cầu nguyện liên lỉ, cần gì dành 2 phút chỗ nầy, 3 phút chỗ kia, mà rồi còn nhiều khi bực mình vì chỉ chừng ấy mà e còn kiếm không ra!
 
Tôi sẽ vui vẻ chấp nhận 3 tiếng xe lửa mỗi ngày, hoặc chỉ cằn nhằn đôi chút khi có đình công nầy nọ. Tôi sẽ cười với người chung quanh, bắt chuyện với họ. Biết đâu Đức Kitô đang thấp thoáng đó đây trong toa hạng nhì, chỉ đợi tôi đến để nói chuyện cùng Người.

Tác giả: Lê Công Đồng PX58

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập532
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại985,024
  • Tổng lượt truy cập58,270,893
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây