Châm ngôn cuộc sống (P2)

Thứ sáu - 20/01/2017 10:30

-

-
Đối với một người bình thường mà nói, đời người chính là một hành trình bất tận, nơi mà niềm vui thì ít, phiền não thì nhiều. Nhắc nhở mình rằng cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào, chính là khuyến khích bản thân không được sống uổng phí mỗi ngày.
Châm ngôn cuộc sống (P2)
 

(Ảnh minh họa)

Đối với một người bình thường mà nói, đời người chính là một hành trình bất tận, nơi mà niềm vui thì ít, phiền não thì nhiều. Nhắc nhở mình rằng cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào, chính là khuyến khích bản thân không được sống uổng phí mỗi ngày.
 
1. Mưa gió không thể làm tổn hại tảng đá to một chút nào, cũng vậy, lời nói ác độc và công kích không thể làm hại đến một người “vô ngã”. Một người “vô ngã” chính là người đã vượt qua được các tầng thứ của sự tức giận, ngu si, ganh tỵ, chấp bám; và đó chính là người hưởng thụ được niềm vui thực sự, vì mọi đau khổ trên đời này, không thể làm tổn hại một sinh mệnh “vô ngã”
 
2. Buông bỏ một chút ít bám chấp, bạn sẽ có một chút ít tự tại; buông bỏ thêm một chút bám chấp, bạn sẽ có thêm một chút tự tại, khi đã buông bỏ hoàn toàn, bạn sẽ kinh nghiệm được hoàn toàn niềm vui tự tại.
 
3. Khi bạn đúng, bạn không cần phải nói gì cả; khi bạn đuối lý, bất luận bạn có nói gì cũng vô ích. Bởi, “nếu như bạn là bên đúng, bạn không cần thiết phải nổi giận, nếu bạn là bên sai, bạn không có tư cách để nổi giận.” Đây mới là trí tuệ thực sự.
 
4. Đối với một người không biết rõ sống chết mà nói, đời người là một chuyện khiến người khác phiền não. Nhắc nhở mình rằng cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào, chính là khuyến khích bản thân không được sống uổng phí mỗi ngày.
 

(Ảnh minh họa)
 
5. Đối với một người bình thường mà nói, đời người chính là một hành trình bất tận, nơi mà niềm vui thì ít, phiền não thì nhiều. Nhắc nhở mình rằng cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào, chính là khuyến khích bản thân không được sống uổng phí mỗi ngày.
 
6. Căm hận một người là một chuyện rất phí tinh thần, nếu như bạn không thích người đó, tại sao phải phí tinh thần vì anh ta? Nếu như bạn thích người này, vậy tại sao chỉ vì một chuyện nhỏ mà lại đi căm hận anh ta?
 
7. Nếu bạn vì một câu nói của người khác mà nổi nóng tức giận, hoặc lâng lâng, thì thật ra là tâm của bạn đang bị người khác chi phối. Kỳ thực, đem niềm vui của bản thân phó thác vào một câu nói tùy tiện của người khác, chính là một việc làm rất ngu xuẩn.
 
8. Tâm của bạn luôn không ngừng nói: “Tôi cần có cái này, tôi cần có cái kia” nhưng bạn nhớ là đừng để ý đến yêu cầu của nó. Bạn đã có mọi thứ bạn cần có rồi, nhưng bạn lại mãi mãi không thể nào có được tất cả mọi thứ mà bạn muốn có, mà tôi có thể cam đoan với bạn, cho dù không có những thứ đó, cuộc đời của bạn vẫn có thể rất tự tại vui vẻ.
 
9. Tại sao lại không có ai lớn tiếng cãi vả với một tảng đá vậy? Bởi vì sự im lặng của tảng đá sẽ làm kẻ khiêu khích gây sự không cách nào ra tay. Khi bạn có thể im lặng giống như tảng đá, kẻ gây sự sớm muộn cũng mất hứng thú mà bỏ đi chỗ khác.
 
10. Ngạo mạn sẽ không làm bạn có được sự tôn kính của người khác, khiêm tốn ngược lại sẽ làm cho người khác tôn kính.
 
11. Cái chết thì không đáng sợ. Có sinh thì tất nhiên có tử; từ lúc chui ra khỏi bụng mẹ, thực ra, mỗi một ngày là chúng ta đều đang tiến dần đến cái chết rồi. Kỳ thực, cái đáng sợ và đáng buồn thực sự là : chưa từng làm gì giữa lúc sống và chết cả.
 
12. Thích nghe lời khen, không thích lời phê bình của người khác; ham muốn danh lợi, không muốn mất đi chúng, những tâm thái này đều giống như dây xích, xích chúng ta và nội tâm đau khổ lâu ngày lại với nhau. Chỉ khi vượt qua được chúng, chúng ta mới có thể kinh nghiệm được tự tại và niềm vui.
 

(Ảnh minh họa)
 
13. Muốn tạo cho mình một đời sống vui vẻ thật ra rất đơn giản, bạn chỉ cần hai loại nguyên liệu. Một cách thức sống đơn giản và một trái tim tràn đầy sự biết ơn. Sống một cuộc sống rất đơn giản, làm một người thành thật; bí quyết của niềm vui chẳng qua chỉ như vậy mà thôi. Thay vì phải canh cánh trong lòng với dục vọng không thể làm được, chi bằng cảm thấy biết ơn và thỏa mãn với những gì bạn đã có.
 
14. Muốn bản thân không bao giờ phải thất vọng trong cuộc đời, cách tốt nhất chính là đối với con người và bất cứ sự việc gì đều không mong cầu. Khi trong lòng không có mong cầu, bạn sẽ không bao giờ còn cảm thấy mất mát gì cả.
 
15. Niềm vui trong đời người không liên quan gì đến việc bạn sở hữu bao nhiêu tài sản. Trong lúc bạn thiếu thốn tiền của, bạn ngày nhớ đêm mong muốn có được nó. Khi bạn có được tiền của, bạn sẽ ngày đêm lo sợ là mất đi nó. Thật ra niềm vui đến từ sự sở hữu chỉ tồn tại trong chốc lát, bất luận bạn giàu hay nghèo thì đều sẽ đau khổ như nhau. Muốn tìm kiếm niềm vui, bạn cần phải tìm đúng chỗ – và đó chính là tâm của mình.

Tác giả: Châu Yến (biên dịch)

Nguồn tin: www.daikynguyenvn.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập608
  • Hôm nay31,241
  • Tháng hiện tại851,900
  • Tổng lượt truy cập56,953,537
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây