Signal là gì? Tại sao bạn nên dùng Signal để nhắn tin

Thứ năm - 14/01/2021 09:06
Signal là ứng dụng nhắn tin được mã hóa an toàn. Đây là giải pháp thay thế WhatsApp, Facebook Messenger, Skype, iMessage và SMS để bảo vệ quyền riêng tư, tránh bị xem lén tin nhắn. Và cũng là lý do tại sao bạn nên xem xét nghiêm túc việc chuyển sang Signal để nhắn tin với bạn bè.
Signal là gì? Tại sao bạn nên dùng Signal để nhắn tin
Signal là ứng dụng nhắn tin được mã hóa an toàn. Đây là giải pháp thay thế WhatsApp, Facebook Messenger, Skype, iMessage và SMS để bảo vệ quyền riêng tư, tránh bị xem lén tin nhắn. Và cũng là lý do tại sao bạn nên xem xét nghiêm túc việc chuyển sang Signal để nhắn tin với bạn bè.

Tại sao Signal lại đặc biệt?

Signal có sẵn cho Android, iPhone và iPad. Ngoài ra còn có một ứng dụng khách Signal trên máy tính để bàn dành cho Windows, Mac và Linux. Để đăng ký, tất cả những gì bạn cần là một số điện thoại. Cuối cùng là Signal miễn phí.

Trải nghiệm người dùng của Signal cũng giống như WhatsApp, Facebook Messenger và các ứng dụng chat phổ biến khác. Đó là một ứng dụng nhắn tin với các tính năng như tin nhắn một-một, nhóm, nhãn dán, ảnh, truyền file, cuộc gọi thoại và thậm chí cả cuộc gọi video. Bạn có thể trò chuyện nhóm với tối đa 1000 người và cuộc gọi nhóm với tối đa 8 người.

Signal không thuộc sở hữu của một công ty công nghệ lớn. Thay vào đó, Signal được phát triển bởi một tổ chức phi lợi nhuận và được tài trợ bởi các khoản quyên góp. Không giống như Facebook, chủ sở hữu của Signal thậm chí không cố gắng kiếm tiền. Signal không cố gắng thu thập một loạt dữ liệu về bạn hoặc hiển thị quảng cáo.

Mặc dù Signal có một giao diện rất quen thuộc, nhưng nó rất khác biệt. Các cuộc trò chuyện của bạn trong Signal được mã hóa đầu cuối, có nghĩa là ngay cả chủ sở hữu của Signal cũng không thể giám sát được bạn. Chỉ những người trong cuộc trò chuyện mới có thể nhìn thấy chúng.

Signal cũng hoàn toàn là mã nguồn mở. Mã nguồn cho các ứng dụng khách và phần mềm máy chủ của dự án có sẵn trên GitHub.

Cách Signal bảo mật tin nhắn
 
-

Tất cả thông tin liên lạc trên Signal như: tin nhắn một-một, tin nhắn nhóm, truyền file, ảnh, cuộc gọi thoại và cuộc gọi video… đều được mã hóa đầu cuối hay còn gọi là mã hóa 2 chiều. Chỉ những người tham gia giao tiếp mới có thể thấy nội dung tin nhắn. Việc mã hóa xảy ra giữa các thiết bị riêng lẻ bằng Signal. Công ty vận hành Signal không thể nhìn thấy những thông báo này ngay cả khi họ muốn. Signal thực sự đã tạo ra giao thức mã hóa riêng cho việc này.

Điều này rất khác so với các ứng dụng nhắn tin truyền thống. Ví dụ: Facebook có quyền truy cập vào mọi thứ bạn nói trong Facebook Messenger. Facebook cho biết họ sẽ không sử dụng nội dung tin nhắn của bạn để quảng cáo, nhưng bạn có tin rằng điều đó sẽ không bao giờ thay đổi trong tương lai không?

Chắc chắn, một số ứng dụng khác cung cấp tính năng nhắn tin được mã hóa như một tính năng tùy chọn. Nhưng mọi thứ trên Signal đều được mã hóa, luôn luôn và theo mặc định. Signal cũng cung cấp các tính năng bảo mật khác, bao gồm tin nhắn tự hủy (biến mất) sẽ tự động bị xóa sau một khoảng thời gian.

Facebook Messenger cũng thu thập rất nhiều dữ liệu về bạn. Hầu hết các công ty thu thập rất nhiều dữ liệu. Signal thì không.

Ngay cả khi Signal phải chịu trát đòi hầu tòa đối với bạn và buộc phải tiết lộ những gì họ biết về bạn, công ty hầu như không biết gì về bạn và hoạt động Signal của bạn. Signal chỉ có thể tiết lộ số điện thoại tài khoản, ngày kết nối cuối cùng và thời gian tạo tài khoản của bạn.

Ngược lại, Facebook có thể tiết lộ tên đầy đủ của bạn, mọi thứ bạn đã nói trên Facebook Messenger, danh sách các vị trí địa lý mà bạn đã truy cập vào tài khoản của mình — v.v.

Mọi thứ trong ứng dụng Signal của bạn — tin nhắn, hình ảnh, file, v.v. – đều được lưu trữ trên điện thoại của bạn. Bạn có thể chuyển dữ liệu giữa các thiết bị theo cách thủ công.

Tại sao Signal lại đột ngột phổ biến như vậy?
 
-

Mã hóa end-to-end của Signal là tính năng được quan tâm nhất. Đó là lý do tại sao rất nhiều người đang sử dụng Signal – vì họ lo lắng về quyền riêng tư. Vào đầu năm 2021, nó đã được tất cả mọi người từ Elon Musk đến CEO Jack Dorsey của Twitter xác nhận và đã đứng đầu bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.

Nhưng Signal không đến từ đâu – nó được thành lập vào năm 2013. Đây là một phần mềm được đã được những người ủng hộ quyền riêng tư và các nhà hoạt động khác sử dụng từ lâu. Edward Snowden đã xác nhận Signal vào năm 2015.

Vào đầu năm 2021, tỷ phú Elon Musk đã đăng trên twitter của mình khuyên mọi người nên dùng Signal, tạo nên làn sóng Download khiến cả server Signal bị sập. WhatsApp đang cải tiến chính sách quyền riêng tư của mình để chia sẻ nhiều dữ liệu hơn nữa với Facebook và nhiều người không muốn tin nhắn của mình bị người khác nghe lén và đem đi thương mại hóa.

Mình đã có bài viết nên chọn Signal hay Telegram để thay thế WhatsApp, để bạn dễ so sánh các tính năng của các ứng dụng nhắn tin này.

Signal nhận dạng bằng số điện thoại

Mặc dù thông tin liên lạc của bạn trên Signal là riêng tư nhưng bạn không ẩn danh. Để đăng ký Signal, bạn cần có số điện thoại. Để nói chuyện với ai đó trên Signal, số điện thoại của bạn là số nhận dạng của bạn trên Signal.

Đó là do thiết kế – Signal được thiết kế để thay thế SMS. Khi bạn đăng ký Signal và cài đặt ứng dụng, nó sẽ yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ trên điện thoại của bạn. Signal quét danh bạ của bạn một cách an toàn để xem ai trong số họ cũng là người dùng Signal – nó chỉ kiểm tra các số điện thoại và xem những số điện thoại đó có được đăng ký trên Signal hay không.

Vì vậy, nếu bạn và ai đó giao tiếp qua SMS, bạn có thể cài đặt Signal và dễ dàng chuyển đổi. Nếu cài đặt Signal, bạn có thể xem bạn có thể nhắn tin cho người qua Signal thay vì SMS. Bạn không cần phải hỏi họ Signal của họ là gì – đó chỉ là số điện thoại của họ. (Tuy nhiên, bạn có thể xác minh các số an toàn liên quan đến cuộc trò chuyện để đảm bảo rằng bạn đang nói chuyện trực tiếp với người mà bạn nghĩ là bạn. Đó là một tính năng bảo mật hữu ích khác trong Signal.)

Nếu lo lắng về việc những người khác mà bạn nói chuyện trên Signal có số điện thoại của bạn, bạn có thể thử đăng ký bằng số điện thoại phụ hoặc SIM rác. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp trò chuyện không phụ thuộc vào số điện thoại – ví dụ: giải pháp trò chuyện ẩn danh chỉ sử dụng tên người dùng thay vì số điện thoại – thì Signal không phải là thứ bạn đang tìm kiếm.

Cách sử dụng Signal để nhắn tin

Signal rất đơn giản để sử dụng. Chỉ cần tải xuống ứng dụng Signal chính thức từ App Store của Apple cho iPhone và iPad hoặc Google Play cho Android. Tiến hành đăng ký Signal bằng số điện thoại và quyền truy cập vào danh bạ. (Quyền truy cập danh bạ là tùy chọn, bạn có thể cấp quyền hoặc không, nhưng nên câp quyền để biết bạn bè mình có dùng Signal hay không mà còn nhắn tin).

Sau đó, bạn có thể bắt đầu chat bằng ứng dụng này tương tự như Messenger hay Telegram. Nếu bạn có ai đó trong danh bạ của mình và số điện thoại của người đó được liên kết với tài khoản Signal, bạn sẽ thấy rằng mình có thể liên hệ với họ trên Signal. Nó liền mạch.

Bạn muốn bắt đầu trò chuyện với ai đó trên Signal thay vì một ứng dụng nhắn tin khác? Chỉ cần yêu cầu họ tải Signal về điện thoại và đăng ký tài khoản. Bạn  sẽ nhận được thông báo khi bạn của bạn đăng ký Signal.

Bạn cũng có thể tải xuống ứng dụng Signal Desktop dành cho Windows, Mac hoặc Linux từ trang web của Signal Foundation. Thao tác này sẽ đồng bộ hóa các tin nhắn từ ứng dụng Signal trên điện thoại với máy tính của bạn.
 
-
 
Trang chủ Signal Foundation (tiếng Việt): https://signal.org/vi/

Tác giả: anonyviet

Nguồn tin: anonyviet.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập793
  • Hôm nay43,951
  • Tháng hiện tại864,610
  • Tổng lượt truy cập56,966,247
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây