Chủ tịch Hội đồng Giám mục VN kêu gọi 'không sống dửng dưng'

Chủ nhật - 29/12/2019 05:40
Trong bài giảng lễ Giáng sinh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Giuse Nguyễn Chí Linh kêu gọi giáo dân yêu thương đồng loại, từ bỏ thói ích kỷ, kiêu ngạo.
Chủ tịch Hội đồng Giám mục VN kêu gọi 'không sống dửng dưng'
Tối 24/12, Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam chủ tế thánh lễ vọng Giáng sinh tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Huế, Thừa Thiên Huế. Cùng đồng tế có 12 linh mục. Khoảng 2.000 giáo dân đã tham dự buổi lễ.

Trong bài giảng dài 20 phút, dẫn chuyện cổ tích Cô bé bán diêm của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam nói cô bé nghèo khổ đã sống với những ước mơ nhỏ cuối đời đêm Giáng sinh từ hơi ấm que diêm, chứ không phải từ đồng loại.

"Xung quanh chúng ta không có cô bé bán diêm như trong câu chuyện, nhưng vẫn còn những người bán vé số, những người có hoàn cảnh lầm lũi bước đi trong sự dửng dưng, hững hờ của người đời và có khi là chính chúng ta", ngài nói.
 
-
Nghi thức rước tượng Chúa Giêsu hài đồng đặt trong máng cỏ được cử hành trước thánh lễ
vọng Giáng sinh. Ảnh: Nguyễn Đông.

Người đứng đầu Giáo hội Công giáo Việt Nam khuyên người Công giáo hãy nhìn lên hang đá trong lễ Giáng sinh, để thấy nạn nhân từ thái độ dửng dưng của con người không ai khác mà chính là Chúa Giêsu.

"Trong bài Tin Mừng của lễ Giáng sinh, thánh cả Giuse và mẹ Maria khi tìm đến quán trọ để hạ sinh Chúa Giêsu đã bị từ chối nên phải sinh con trong hang đá, nơi bò lừa sinh sống", ngài giải thích.

Ngài kêu gọi giáo dân hãy biết sống yêu thương bằng việc sửa mình, từ bỏ tính ích kỷ, hẹp hòi, kiêu ngạo, cố chấp... để không tạo ra khổ đau cho người thân và những người xung quanh.
 
-
Hang đá là điểm nhấn quan trọng nhất trong trang trí Giáng sinh của người Công giáo.
Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo Thánh kinh, từ khởi nguyên của vũ trụ, Thiên Chúa tạo dựng con người, ban cho vườn Địa Đàng và mong muốn con người được sống hạnh phúc, trong đó có Adam và Eva. Cùng với tạo dựng, Thiên Chúa cho con người được tự do lựa chọn hành vi của mình.

Vì con người đã chọn con đường tội lỗi nên tự chuốc lấy án phạt là bị loại ra khỏi vườn Địa Đàng, đánh mất cuộc sống hạnh phúc vốn có. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người nên đã lập ra kế hoạch cứu độ bằng việc sai ngôi Hai xuống thế làm người 2.000 năm trước tại làng Bê lem (nước Do Thái).

Trong Công giáo có hai đại lễ là Giáng sinh (tưởng nhớ Chúa Giê su sinh ra) và Phục sinh (Chúa Giê su sống lại). Về ý nghĩa, lễ Phục sinh quan trọng hơn. Nhưng về cách thể hiện thì Giáng sinh được trang trí tưng bừng hơn.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập621
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm616
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại959,245
  • Tổng lượt truy cập57,060,882
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây