CN Lễ Hiện Xuống. Chúa Thánh Thần, Ngọn Lửa Yêu Thương

Thứ bảy - 26/05/2012 04:36

-

-
Trong truyền thống của Hội Thánh có nhiều biểu tượng về Chúa Thánh Thần, trong đó, lửa là biểu tượng diễn tả đúng nhất về tác động biến đổi của Chúa Thánh Thần. Thực vậy, năng lực của Chúa Thánh Thần đã biến đổi các môn đệ chậm tin, nhát sợ thành những tông đồ kiên vững và can đảm...
CHÚA NHẬT HIỆN XUỐNG
Chúa Thánh Thần, Ngọn Lửa Yêu Thương


 
Trong truyền thống của Hội Thánh có nhiều biểu tượng về Chúa Thánh Thần, trong đó, lửa là biểu tượng diễn tả đúng nhất về tác động biến đổi của Chúa Thánh Thần. Thực vậy, năng lực của Chúa Thánh Thần đã biến đổi các môn đệ chậm tin, nhát sợ thành những tông đồ kiên vững và can đảm; biến đổi các dân tộc đang phân rẽ thành một dân tộc là dân Thiên Chúa. Người cũng sẽ biến đổi các gia đình tín hữu chúng ta thành những cộng đoàn yêu thương, thuận hoà và hạnh phúc.
 
Bài đọc Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta về lại với lần hiện ra đầu tiên của Chúa Giêsu vào chiều ngày thứ nhất trong tuần sau khi Người phục sinh. Trong lần hiện ra này, Chúa Giêsu phục sinh đã trao ban bình an cho các môn đệ và sai các ngài đi rao giảng Tin Mừng. Người ban Chúa Thánh Thần mà Người đã từng hứa cho các môn đệ. Chính nhờ Chúa Thánh Thần, các môn đệ được thông dự vào quyền tha tội của Thiên Chúa để quy tụ các tội nhân vào trong Hội Thánh. Như thế, biến cố phục sinh đã đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử cứu rỗi, đó là giai đoạn mà Hội Thánh, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần, tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu, đem ơn cứu rỗi đến với các dân tộc. Chúa Giêsu sẽ còn nhiều lần hiện ra nữa để nâng đỡ, dạy dỗ và hướng dẫn cộng đoàn sơ khai và nhỏ bé này.
 
Sau 50 ngày chuẩn bị, Bài đọc I trích cách Tông đồ Công vụ tường thuật lại với chúng ta ngày sinh nhật của Hội Thánh, đó là ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày Hội Thánh chính thức được khai sinh. Chúa Thánh Thần dưới hình những ngọn lửa ngự xuống dồi dào trên các Tông đồ. Trình thuật này hướng cái nhìn của chúng ta đến hai đối tượng. Trước hết là các tông đồ và sau là các người từ tứ phương thiên hạ, gồm nhiều dân tộc, đổ dồn về căn nhà các tông đồ đang cư trú, để lắng nghe Tin Mừng.
 
Hướng cái nhìn về các tông đồ, chúng ta thấy các ngài không còn là những người ngư phủ, những người dân quê ít học, cũng không còn là những người rụt rè sợ hãi, tránh né người khác. Các ngài đã trở thành những con người khác hẳn, những con người hoàn toàn lột xác dưới sự biến đổi của Chúa Thánh Thần. Văn mạch tiếp theo của trình thuật này sẽ cho chúng ta thấy, lời giảng dạy của các ngài, cụ thể qua bài giảng đầu tiên của Thánh Phêrô đã đi sâu vào trí óc và con tim của những người nghe và đã thúc đẩy họ gia nhập vào Hội Thánh, số người đón nhận Tin Mừng lên đến hơn 3000 người. Ngọn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần đã biến đổi các Tông đồ thành những chứng nhân can đảm và đầy xác tín của Tin Mừng Phục sinh và thúc đẩy các ông đến với mọi người để đem họ về trong gia đình Thiên Chúa.
 
Hướng cái nhìn về đám đông dân chúng, chúng ta thấy họ thuộc nhiều dân tộc và quốc gia khác nhau, nói bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, thế nhưng, họ vẫn nghe được lời rao giảng của các Tông đồ. Không chỉ nghe bằng đôi tai, hiểu bằng trí óc mà họ còn đón nhận bằng cả con tim và dấn thân cả cuộc đời mình theo Tin Mừng mà họ đã lãnh nhận. Chính ngọn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần đang hoạt động nơi các Tông đồ đã làm nên điều kỳ diệu đó.
 
Cảm nghiệm được sức mạnh biến đổi của ngọn lửa tình yêu mà Chúa Thánh Thần đã mang đến, chắc hẳn mỗi người chúng ta vang lên lời cầu xin trong bài hoan ca Tin Mừng: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến, cho tâm hồn tín hữu được nhuần thấm muôn ơn, và cháy lửa yêu mến Ngài”.
 
Quả vậy, khi nhìn ra thế giới, ai trong chúng ta cũng cảm thấy các quốc gia, các dân tộc đang chia rẽ nặng nề, bao cuộc chiến vẫn từng ngày làm xót xa những con tim khát khao hoà bình. Mong sao ngọn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần đã được ban cho hơn 1 tỷ người tín hữu Công giáo và hàng trăm triệu người kitô hữu khác rực cháy lên, toả sáng tình yêu của Thiên Chúa, đem sự nồng ấm sẻ chia cho những ai đang bất hạnh, và hết lòng dựng xây một thế giới hoà bình, kiến tạo một nền văn minh tình yêu cho nhân loại.
 
Khi nhìn vào đời sống hôn nhân và gia đình, chúng ta nhận ra bao gia đình đang bị khủng hoảng, đang gặp thử thách. Những lạc thú bất chính bị khoác lên cái mác tình yêu hay được biến thành những dịch vụ kinh doanh để rồi hằng năm có hơn 50 triệu thai nhi bị giết hại ngay từ trong lòng mẹ. Mong sao, các gia đình tín hữu chúng ta biết để cho ngọn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần bừng cháy lên, thiêu rụi đi những ích kỷ cá nhân, những bất hoà, những cuộc cãi vã; làm toả sáng trong đời sống gia đình những lời kinh cầu nguyện, những khúc ca yêu thương và tiếng cười hạnh phúc; chiếu toả vào tâm trí của các bậc cha mẹ để họ luôn biết tuân giữ luật Chúa và Hội Thánh, giúp các người con biết sống hiếu thảo và thuận hoà.
 
Chính Chúa Thánh Thần đã dẫn đưa mỗi người chúng ta đây vào trong Hội Thánh và dẫn đưa chúng ta đến thánh đường này để tham dự vào Hy tế Thánh Thể của Chúa Giêsu, xin cho mầu nhiệm thánh này làm cho ngọn lửa yêu mến của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta hoàn thành những phận sự của mình trong gia đình, ngoài xã hội và trong Hội Thánh Chúa để mai ngày chúng ta được sống mãi trong tình yêu. Amen.

Tác giả: Lm FX Phan Chiếm HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập687
  • Hôm nay35,209
  • Tháng hiện tại855,868
  • Tổng lượt truy cập56,957,505
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây