Bài suy niệm buổi đi đàng Thánh Giá tại hí trường Colosseo.

Thứ hai - 18/04/2011 21:19

---

---
Trong phần giới thiệu các bài suy niệm Đức Hồng Y Trần Nhật quân khẳng định rằng qua việc mời ngài viết các bài suy niệm cho buổi đi đàng Thánh Giá này Đức Thánh Cha muốn bầy tỏ sự chú ý tới đại lục Á châu và lôi cuốn các tín hữu Trung Quốc vào trong việc thực hành long trọng lòng đạo đức Kitô này.

Bài suy niệm buổi đi đàng Thánh Giá tại hí trường Colosseo

Nội dung các bài suy niệm Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân soạn cho buổi đi đàng thánh giá, do Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chủ sự tại hí trường Colosseo ở Roma tối Thứ Sáu Tuần Thánh.

Lúc 9 giờ 15 phút tối ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 21-3-2008 Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hí trường Colosseo ở Roma, với sự tham dự của hàng chục ngàn tín hữu. Các bài suy niệm đã do Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, dòng Don Bosco, Giám Mục Hồng Kông soạn.

Trong phần giới thiệu các bài suy niệm Đức Hồng Y Trần Nhật quân khẳng định rằng qua việc mời ngài viết các bài suy niệm cho buổi đi đàng Thánh Giá này Đức Thánh Cha muốn bầy tỏ sự chú ý tới đại lục Á châu và lôi cuốn các tín hữu Trung Quốc vào trong việc thực hành long trọng lòng đạo đức Kitô này. Đức Thánh Cha cũng muốn Đức Hồng Y đem đến Colosseo tiếng nói của các anh chị em sống ở xa xôi ấy.

Nhân vật chính của Chặng Đàng Thánh Giá là Chúa Giêsu, nhưng đàng sau Chúa có biết bao nhiêu người của qúa khứ và hiện tại và chúng ta tất cả. Chúng ta hãy để cho các anh chị em xa xôi ấy hiện diện trong tinh thần giữa chúng ta. Chắc chắn họ đã sống cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu trên thân xác họ hơn chúng ta rất nhiều. Trong thịt xác họ Chúa Giêsu lại bị bắt giữ, vu khống, tra tấn, chế nhạo, kéo đi, bị đè bẹp dưới sức nặng của thập giá và bị đóng đinh trên cây gỗ như một tội nhân....

Khi viết các bài suy niệm này tôi kinh hoàng khám phá ra rằng tôi đã không có tinh thần Kitô đủ. Tôi đã phải thanh tẩy mình khỏi các tâm tình ít bác ái đối với những người đã làm cho Chúa Giêsu đau khổ và đối với những người đang làm cho các anh chị em của chúng ta đau khổ trong thế giới ngày nay.

Đàng Thánh Giá bắt đầu bên trong hí trường Colosseo. Đức Hồng Y Camillo Ruini Giám quản Roma đã cầm Thánh Giá ở chặng thứ I. Hai chặng tiếp theo do một nữ tu Burkina Faso; tiếp đến là một gia đình thuộc giáo phận Roma. Hai chặng 6,7 do một chị ngồi trên xe lăn, có y tá đi kèm. Sau đó là đến phiên các tu sĩ Phanxicô Quản Thủ Thánh Địa; rồi một thiếu nữ Trung Hoa. Đức Thánh Cha cầm Thánh Giá trong ba chặng cuối cùng. Các người trẻ cầm đuốc đi hai bên Thánh Giá thuộc hai giáo xứ Roma là Đức Bà Cả và thánh Saturnino tử đạo.

Người hướng dẫn đã mở đầu buổi đi đàng Thánh Giá với các lời như sau: "Lạy Chúa Giêsu Cứu Thế, hôm nay chúng con tụ họp nhau nơi đây trong giờ này và tại đây, nơi cách đây bao thế kỷ, giữa tiếng gầm vang của sư tử đói và tiếng la hét của đám đông vui chơi, các tôi tớ nam nữ Chúa đã để cho mình bị cắn xé và đánh đập cho tới chết vì trung thành với Danh Chúa. Hôm nay được Vị đại diện Chúa trên trần gian hướng dẫn, chúng con cũng đến đây để bầy tỏ với Chúa lòng biết ơn của Giáo Hội vì ơn cứu độ do Chúa thực hiện qua cuộc Khổ Nạn của Chúa.

Dọc dài các thế kỷ đã có nhiều hí trường Colosseo, rải rác tại nhiều nơi trên thế giới này, nơi các anh chị em chúng con tiếp tục cuộc Khổ Nạn của Chúa và cả ngày nay nữa vẫn còn bị bách hại gắt gao. Cùng với Chúa và các anh chị em bị bách hại trên toàn thế giới, chúng con xúc động bắt đầu con đường khổ đau, mà xưa kia Chúa đã bước đi với biết bao nhiêu tình yêu thương”.

 

Chặng thứ I: CHÚA GIÊSU HẤP HỐI TRONG VƯỜN CÂY DẦU.

Chúa Giêsu cảm thấy âu lo sợ hãi và buồn sầu cho tới chết được. Người chọn ba người bạn đồng hành, nhưng họ lại ngủ vùi. Và Chúa bất đầu cầu nguyện một mình: “Xin cho giờ này xa Con, xin cho chén đắng này xa Con... Nhưng lạy Cha xin theo ý Cha”.

Chúa Giêsu đến trần gian để làm theo ý muốn của Thiên Chúa Cha, nhưng chưa bao giờ như trong lúc ấy Người nếm được cái cay đắng sâu thẳm của tội lỗi và cảm thấy lạc lõng. Trong thư gửi tín hữu công giáo Trung Quốc Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhắc lại thị kiến trong sách Khải Huyền của thánh Gioan khóc trước cuốn sách bị đóng ấn kín mít của lịch sử nhân loại, của ”mầu nhiệm sự gian tà”. Chỉ Chiên Con bị sát tế mới có khả năng lấy đi dấu ấn đó.

Trong biết bao phần của thế giới Hiền Thê của Chúa Kitô đang phải trải qua giờ phút đen tối của bách hại, như vào thời hoàng hậu Esther, bị quan Amman đe dọa, như ”Người Phụ Nữ trong sách Khải Huyền, bị con rồng đe dọa. Chúng ta hãy tỉnh thức và đồng hành với Hiền Thê của Chúa Kitô trong lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu là Thiên Chúa Toàn Năng, Chúa đã nhận lấy sự yếu hèn vì tội lỗi chúng con. Chúa quen với tiếng kêu của những người bị bách hại, vang vọng cuộc hấp hối của Chúa. Họ hỏi: Tại sao có cuộc bách hại này? Tại sao có nỗi hổ nhục này? Tại sao có tình trạng nô lệ kéo dài này? Các lời Thánh Vịnh trở lại trong trí chúng con: "Lạy Chúa xin tỉnh giấc! Ngài cứ ngủ được sao? Xin chỗi dậy đi nào, đừng đuổi xua mãi mãi! Sao Ngài còn ẩn mặt, quên rằng chúng con bị khổ cực đọa đầy? Mạng sống chúng con chôn vùi trong cát bụi, tấm thân này nằm bẹp dưới bùn đen. Dám xin Ngài đứng lên phù giúp, lấy tình thương cứu chuộc dân Ngài” (Tv 44, 24-26).

Không, lạy Chúa, Chúa đã không dùng Thánh vịnh này trong vườn Gietsemani nhưng đã nói: "Xin cho ý Cha được trọn”. Chúa đã có thể huy động 12 cơ binh nhưng Chúa đã không làm. Lạy Chúa, khổ đau khiến chúng con sợ hãi. Chước cám dỗ theo các phương tiện dễ dàng thành công hơn trở lại. Xin làm cho chúng con đừng sợ hãi nỗi sợ hãi, nhưng tin tưởng nơi Chúa.

 

Chặng thứ hai: CHÚA GIÊSU BỊ GIUĐA PHẢN BỘI VÀ BỊ CÁC MÔN ĐỆ BỎ RƠI.

Phản bội và bỏ rơi từ phía những người mà Ngài đã chọn làm tông đồ, mà Ngài đã tín thác các bí mật của Nước Trời, mà Ngài đã tin cậy! Như thế là hoàn toàn thất bại. Đau đớn và nhục nhã biết chừng nào! Nhưng tất cả những điều đó xảy ra như hoàn thành điều các ngôn sứ đã báo trước. Nếu không thì làm sao Ngài đã có thể biết được cái xấu xa của tội lỗi, là sự phản bội tình yêu?

Sự phản bội gây kinh ngạc, nhất là cả khi nó liên quan tới các chủ chăn. Làm sao các vị lại đã có thể làm điều đó cho Chúa? Tinh thần thì mạnh mẽ, nhưng xác thịt thì yếu đuối! Các cám dỗ, đe dọa và tống tiền bẻ gẫy các ý chí. Gây gương mù gương xấu biết bao nhiêu! Khổ đau biết bao cho con tim của Chúa!

Chúng ta đừng coi đó là gương mù gương xấu! Các bội phản đã không bao giờ thiếu trong các cuộc bách hại. Và sau đó đã thường có các cuộc trở lại. Nơi người thanh niên bỏ cả áo mà trốn trần truồng (x. Mc 14,51-52) nhiều nhà chú giải uy tín đã trông thấy gương mặt của thánh sử Marco tương lai.

Lạy Chúa, ai trốn chạy cuộc Khổ Nạn của Chúa thì không còn phẩm giá nữa. Xin thương xót chúng con. Chúng con tự lột trần truồng trước Tôn Nhan Chúa. Chúng con cho Chúa xem thấy các vết thương xấu hổ nhất của chúng con. Lạy Chúa Giêsu, bỏ Chúa là bỏ mặt trời. Khi muốn bỏ mặt trời là chúng con rơi vào bóng tối và lạnh lẽo.

Lạy Cha, chúng con đã xa rời Nhà Cha. Chúng con không đáng được Cha tiếp nhận nữa. Nhưng Cha đã ra lệnh tắm rửa cho chúng con, mặc áo, mang giầy và xỏ nhẫn vào tay chúng con.

 

Chặng thứ ba: CHÚA GIÊSU BỊ HỘI ĐỒNG DO THÁI KẾT ÁN.

Hội Đồng do thái là tòa án cao nhất của dân Chúa. Giờ đây tòa án đó kết tội Chúa Kitô Con Thiên Chúa được chúc phúc, và cho rằng Người đáng chết. Đấng Vô Tội bị kết án, vì ”đã nói phạm thượng”, các thẩm phán tuyên bố và xé áo mình ra. Nhưng qua thánh sử chúng ta biết rằng họ làm như vậy vì ghen tương và thù ghét Ngài.

Nhưng thánh Gioan nói rằng vị thượng tế đã nói nhân danh Thiên Chúa: chỉ khi để cho cho Người Con vô tội bị kết án, Thiên Chúa Cha mới có thể cứu rỗi các người anh em tội lỗi của Chúa.

Qua các thế kỷ, đã có hàng hàng lớp lớp những người vô tội bị kết án khổ đau kinh khủng. Một vài người kêu lên vô tội, nhưng chính những người vô tội đó đền bù tội lỗi của thế giới trong sự hiệp thông với Chúa Kitô, Đấng Vô Tội.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa không lo cho thấy sự vô tội của Chúa, vì Chúa chỉ muốn trao ban trở lại cho con người công lý, mà vì tội lỗi nó đã đánh mất. Chúng con tất cả đều đã là bạn hữu của Chúa, mà không có cách thay đổi điều kiện của chúng con. Chúa đã để cho mình bị kết án để trao ban ơn tha thứ cho chúng con. Lạy Chúa Cứu Thế xin đừng để cho chúng con bị kết án trong ngày sau hết.

 

Chặng thứ bốn: PHÊRÔ CHỐI CHÚA GIÊSU.

“Cả khi có phải chết với Thầy, con cũng sẽ không chối bỏ Thầy” (Mt 14,31). Phêrô đã thành thật khi nói lên điều này, nhưng ông không biết mình, không biết sự yếu đuối của mình. Ông quảng đại, nhưng ông đã quên phải cần đến sự quảng đại của Thầy. Ông đã yêu sách chết cho Chúa Giêsu, trong khi Chúa Giêsu phải chết cho ông để cứu ông.

Khi làm cho Phêrô trở thanh ”đá tảng” để xây dựng Giáo Hội trên đó, Chúa Kitô lôi cuốn vị tông đồ vào trong sáng kiến cứu độ của Người. Phêrô đơn sơ tin rằng có thể làm cái gì cho Thầy, trong khi mọi sự đều được Người ban cho ông một cách nhưng không, kể cả sự tha thứ sau khi ông chối bỏ Người. Chúa Giêsu không thu hồi sự lựa chọn Phêrô như là nền tảng của Giáo Hội Người. Sau khi hối hận Phêrô đã có khả năng củng cố các anh em mình.

Lạy Chúa, khi Phêrô nói dưới sự mạc khải của Thiên Chúa Cha, ông nhận biết Chúa là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Trái lại khi ông tin tưởng nơi lý trí và thiện chí của mình, thì ông trở thành chướng ngại cho sứ mệnh của Chúa. Tính tự cao khiến cho ông chối Chúa là Thầy, trong khi sự sám hối khiêm hạ tái xác nhận ông là đá tảng trên đó Chúa xây dựng Giáo Hội Chúa.

Sự lựa chọn giao phó việc tiếp nối công trình cứu độ của Chúa cho những người yếu đuối và dễ mang thương tích biểu lộ sự khôn ngoan và quyền năng của Chúa.

Lạy Chúa, xin che chở những người Chúa đã chọn, để cho các cửa hỏa ngục không bao giờ thắng được các tôi tớ Chúa. Xin Chúa cũng đoái nhìn tất cả chúng con như đã nhìn Phêrô trong đêm đó sau khi gà gáy.

 

Chặng thứ năm: CHÚA GIÊSU BỊ QUAN PHILATÔ XỬ ÁN.

Quan Philato xem ra quyền năng, có quyền sinh tử trên Chúa Giêsu. Ông thích châm biếm "Vua dân Do thái”, nhưng thực ra ông là người yếu đuối, hèn hạ và nô lệ. Ông sợ hoàng đế Tiberio, ông sợ dân chúng, ông sợ các tư tế, mà ông khinh rẻ trong lòng. Ông biết Chúa Giêsu vô tội, nhưng vẫn cho đóng đinh Người.

Trong manh ý giải cứu Chúa Giêsu, ông cũng ban tự do cho một vụ giết người nguy hiểm. Ông tìm rửa tay vấy đầy máu vô tôi một cách vô ích. Quan Philato là hình ảnh của tất cả những người nắm giữ quyền bính như dụng cụ và không đếm xỉa gì đến công lý.

Lạy Chúa Giêsu, với sự can đảm tuyên bố Chúa là Vua, Chúa đã tìm thức tỉnh quan Philatô lắng nghe tiếng lương tâm của ông. Xin soi sáng lương tâm của biết bao nhiêu người nắm giữ quyền bính, để họ công nhận sự vô tội của các người theo Chúa. Xin cho họ có can đảm tôn trọng tự do tôn giáo.

Chước cám dỗ nịnh bợ kẻ cầm quyền và ức hiếp người yếu đuối là điều rất thịnh hành. Và những kẻ quyền thế là những người được chỉ định nắm giữ quyền bính, kiểm soát thương mại và các phương tiện truyền thông, nhưng cũng có những người để cho những kẻ quyền thế dễ dàng lèo lái họ để đàn áp những người yếu đuối. Làm sao họ lại có thể la lên ”Đóng đinh nó vào thập giá”, những người đã biết Chúa như là người bạn có lòng xót thương đã chỉ làm điều thiện cho tất cả mọi người?

 

Chặng thứ sáu: CHÚA GIÊSU BỊ ĐÁNH ĐÒN VÀ ĐỘI MÃO GAI.

Đánh đòn là một hình phạt thông dụng thời đó. Chiếc roi kinh khủng của người Roma móc ra từng mảnh thịt. Và mạo gai không chỉ gây đau đớn cực độ mà cũng cùng với các khạc nhổ và đánh tát cũng là sự nhạo cười chức vương giả của Người Tù Thiên Chúa nữa.

Các tra tấn kinh khủng tiếp tục phát xuất từ sự ác độc của trái tim con người - và các tra tấn tâm thần cũng hành hạ con người không kém các tra tấn thể lý - và thường khi các nạn nhân lại trở thành người tra tấn. Biết bao nhiêu đau khổ đó lại vô nghĩa hay sao?

Không, lạy Chúa Giêsu, là Đấng tiếp tục quy tụ và thánh hóa tất cả mọi khổ đau: khổ đau của những người bệnh tật, của những người đang chết vì kiệt lực, của tất cả mọi người bị kỳ thị; nhưng những khổ đau rạng ngời giữa tất cả mọi khổ đau là những khổ đau vì Danh Chúa.

Vì các khổ đau của các vị tử đạo xin Chúa chúc lành cho Giáo Hội Chúa; xin cho máu họ trở thành hạt giống của các Kitô hữu mới. Chúng con vững tin rằng các khổ đau của họ, cả khi bây giờ xem ra là sự thất bại hoàn toàn, sẽ đem lại chiến thắng đích thật cho Giáo Hội Chúa. Lạy Chúa, xin ban lòng kiên trì cho các anh chị em của chúng con bị bách hại!

 

Chặng thứ bảy: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ.

Thập giá, biểu tượng cao cả của Kitô giáo, từ dụng cụ gia hình hổ nhục đã trở thành hiệu kỳ vinh quang.

Có những người vô thần can đảm sẵn sàng hy sinh chính mình vì cách mạng: họ sẵn sàng ôm lấy thập giá, nhưng không có Chúa Giêsu. Giữa các Kitô hữu có những người ”vô thấn” thực tiễn, muốn Chúa Giêsu, nhưng không muốn thập giá. Nhưng không có Chúa Giêsu thì không thể chiu đựng được thập giá và không có thập giá thì không thể yêu sách ở với Chúa Giêsu.

Chúng ta hãy ôm lấy thập giá và hãy ôm lấy Chúa Giêsu, và với Chúa Giêsu chúng ta hãy ôm lấy tất cả các anh chị em đang khổ đau và bị bách hại!

Ôi! Lạy Thiên Chúa Cứu Độ, Chúa đã hăng say ôm lấy thập giá mà từ lâu Chúa đã ước ao! Nó đè nặng trên đôi vai Chúa, nhưng được đỡ nâng bởi một con tim tràn đầy tình yêu thương.

Các vị thánh lớn đã hiểu sâu xa giá trị cứu rỗi của thập giá đến độ kêu lên: "Hoặc là đau khổ hay là chết”. Xin cho chúng con ít nhất biết tiếp nhận lời Chúa mời gọi vác thập giá theo sau Chúa. Chúa đã chuẩn bị một thập giá vừa với từng người trong chúng con. Chúng con có trước mắt hình ảnh của Đức Gioan Phaolo II, leo lên ”Núi thập giá” bên Lituania. Mỗi một thập giá trên đó đều có một lịch sử cần kể lại, lịch sử của khổ đau và của vui sướng, của nhục nhã và chiến thắng, của cái chết và sự phục sinh.

 

Chặng thứ tám:  ÔNG SIMON THÀNH XIRÊNÊ VÁC ĐỠ THẬP GIÁ CHÚA.

Ông Simon thành Cirene từ ngoài đồng về. Ông đụng phải đoàn tử tội và bị bắt ép cùng vác thập giá với Chúa Giêsu.

Sau đó ông chấp nhận việc phục vụ ấy, và tỏ ra hạnh phúc giúp được Người Bị Kết Án đáng thương ấy và trở thành một trong các môn đệ trong Giáo Hội thời khai sinh. Dĩ nhiên ông là đối tượng của sự khâm phục và đến như ghen tương vì số phận đặc biệt đã làm vơi nhẹ các khổ đau của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu thương mến, chắc chắn Chúa đã biểu lộ cho ông Cireneo lòng biết ơn đối với sự trợ giúp của ông, trong khi thập giá thực ra là của ông và của từng người trong chúng con. Như thế, lạy Chúa Giêsu, Chúa biết ơn chúng con mỗi khi chúng con giúp các anh chị em vác thập giá, trong khi chúng con chỉ làm bổn phận của mình để đền bù tội lỗi của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa khởi đầu vòng cảm thương này. Chúa vác thập giá của chúng con, để chúng con có khả năng giúp Chúa nơi các anh chị em Chúa vác thập giá của họ.

Lạy Chúa như là chi thể Thân Mình Chúa, chúng con giúp nhau vác thập gia và chúng con khâm phục đạo binh mênh mông các người Cirenei, tuy chưa có lòng tin, nhưng đã quảng đại làm vơi nhẹ các khổ đau của Chúa nơi các anh chị em Chúa.

Khi chúng con trợ giúp các anh chị em của Giáo Hội bị bách hại, xin cho chúng con nhớ rằng thực ra chúng con được họ trợ giúp nhiều hơn.

 

Chặng thứ chín: CHÚA GIÊSU GẶP GỠ CÁC PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM.

Các phụ nữ, các bà mẹ kín múc từ tình yêu thương một khả năng mênh mông giúp chịu đựng khổ đau. Các bà đau khổ vì chồng, vì con. Chúng ta hãy nghĩ tới các bà mẹ của biết bao nhiêu người trẻ bị bách hại và nhốt tù vì Chúa Kitô. Biết bao nhiêu đêm dài các bà phải thao thức và rơi lệ! Chúng ta hãy nghĩ tới các bà mẹ, liều chịu bắt bớ và bách hại đã kiên trì cầu nguyện trong gia đình, bằng cách vun trồng trong con tim niềm hy vọng có những ngày tươi sáng hơn.

Lạy Chúa Giêsu, mặc dù các khổ đau, như Chúa đã lo lắng ngỏ lời với các phụ nữ trên Con Đường Thập Giá, ngày nay xin cũng hãy cho biết bao nhiêu phụ nữ khổ đau được nghe tiếng Chúa ủi an. Chúa đã khuyến khích các bà đừng khóc thương Chúa, nhưng hãy khóc thương các bà và con cái các bà.

Khi khóc Chúa, họ khóc các khổ đau đem lại ơn cứu độ cho nhân loại và như thế các khổ đau đó là lý do của niềm vui. Điều họ phải khóc, trái lại, là các khổ đau do tội lỗi gây ra, khiến cho các bà và con cái các bà và chúng ta tất cả như củi khô đáng ném vào lửa.

Lạy Chúa, Chúa đã sai Mẹ Chúa đến lập lại với chúng con cùng sứ điệp đó tại Lộ Đức và Fatima: “Các con hãy sám hối và cầu nguyện để ngăn chặn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa”. Xin cho chúng con sau cùng biết đón nhận lời kêu mời khẩn thiết ấy với con tim chân thành.

 

Chặng thứ mười: CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ

Chúa Giêsu bị quân dữ lột áo quần, bị đóng đinh vào Thập Giá, làm nạn nhân cho những đau khổ không kể xiết, chịu bị chế nhạo bởi kẻ thù và cảm thấy bị chính Chúa Cha ruồng bỏ. Tội lỗi chúng ta đáng bị sa hỏa ngục. Nhưng Chúa Giêsu vẫn chịu bị treo trên Thập Giá, Ngài đã không tự cứu mình.

Nơi Người ứng nghiệm lời tiên tri về kẻ Bầy tôi chịu đau khổ: "Người chẳng còn dáng vẻ...chẳng còn oai phong...chúng ta tưởng Người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng họa...Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu; lang thang mỗi người một ngả; nhưng Thiên Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta. Bị ngược đãi, Người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông mà chẳng hề mở miệng" (Is 53:2, 4, 6-7).

Lạy Chúa Giêsu khổ giá, Người đã mặc khải cho chúng con dung mạo thật sự của Người không chỉ trên đồi Tabor; nhưng hơn thế nữa khi chịu đóng đinh vì chúng con nơi đỉnh Calve, tỏ bày cho chúng con khuôn mặt của tình yêu vô cùng vô tận.

Nhiều lần, chúng chẳng tôn kính, mặc cho Người áo choàng vương giả để chế nhạo ngay trên Thập Giá. Nhưng chúng con nào có e ngại loan báo về Người cho thế giới biết chỉ vì Người đã chịu đóng đinh vì chúng con, chịu treo trên Thập Giá ngày Thứ Sáu ấy từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín.

Khi chúng con chiêm ngắm Người trên Thập Giá, chúng con xấu hổ tột cùng vì sự bội tín của chúng con và biết ơn vô hạn lòng nhân từ không bờ bến của Người. Lạy Chúa, Người đã phải trả giá biết bao nhiêu vì tình yêu dành cho chúng con !

Lạy Chúa, tin tưởng vào sức mạnh nhờ Cuộc Khổ Nạn của Người, chúng con hứa sẽ chẳng bao giờ làm Chúa khổ đau nữa vì chúng con. Lạy Chúa, chúng con khát khao một ngày sẽ được vinh dự đóng đinh trên Thập Giá, như Thánh Phêrô và Anrê đã chịu khi xưa. Chúng con được động viên bởi khung cảnh trời mới đất mới và niềm hoan lạc được chiêm ngắm gương mặt của những bầy tôi trung thành với Chúa trong đức tin, những vị thánh giữa chúng con.

 

Chặng thứ mười một: CHÚA GIÊSU HỨA BAN NƯỚC TRỜI CHO KẺ TRỘM LÀNH

Anh ta là một kẻ làm điều tội lỗi. Anh ta đại diện cho tất cả mọi người phạm tội, có nghĩa là bao gồm cả chúng ta. Anh ta đã có diễm phúc khi được gần Chúa Giêsu khi Người chịu khổ nạn, trừ phi tất cả chúng ta đều có hồng phúc này như người trộm lành. Khi ấy chúng ta sẽ nói giống người trộm năm xưa: "Lạy Chúa, khi Người vào Nước Của Người, xin hãy nhớ đến chúng con." để chúng ta nhận được cùng một câu trả lời từ chính Chúa giống như Người đã dành cho kẻ trộm lành.

Và điều gì dành cho những người không có diễm phúc được ở gần Chúa Giêsu ? Chúa Giêsu luôn ở với họ, từng người trong họ và mọi người chúng ta.

"Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến chúng con": Chúng ta hãy nói những lời này với Người cho chính chúng ta, cho các bạn của chúng ta, cho kẻ thù chúng ta và cho những kẻ bách hại anh em bạn hữu chúng ta. Chiến thắng vinh quang đích thực của Thiên Chúa là cứu rỗi tất cả linh hồn chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến con ngay cả khi Người biết con bội tín và bị xúi giục đến tuyệt vọng.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến con dù cho sau những nỗ lực, con lại một lần nữa chìm đắm trong bóng tối của tội lỗi.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhớ đến con khi mọi người đều xa lánh con và không ai tin tưởng con nữa, khi con tự thấy mình cô đơn, bị ruồng bỏ.

 

Chặng thứ mười hai: MẸ CHÚA GIÊSU VÀ MÔN ĐỆ YÊU QUÝ DƯỚI CHÂN THẬP TỰ

Chúa Giêsu đã chẳng nghĩ đến bản thân mình vào thời điểm chịu đau khổ tột cùng ấy: Người chỉ nghĩ đến Đức Mẹ và chúng ta. Chúa Giêsu trước hết giao phó hoàn toàn Mẹ Người cho môn đệ, như cũng giao phó Thánh Gioan trong tay Đức Mẹ.

Với môn đệ, Đức Maria sẽ mãi là Mẹ được chính Chúa chịu nạn giao phó cho ông. Còn với Đức Maria, môn đệ mãi là người con yêu dấu được chính Con trai của mình phó lại; Đức Mẹ đã luôn hiệp thông gần gũi với Chúa Giêsu cách đặc biệt vào giờ tử nạn. Qua các thánh tử đạo, Đức Maria - Mẹ của họ sẽ luôn đứng dưới chân Thập Giá ủng hộ họ.

Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, các Ngài đã chia sẻ sự thống khổ cho tới tận cùng: Chúa Giêsu trên Thập Giá, còn Mẹ Maria đứng dưới chân Thập Giá. Lưỡi giáo đâm thâu cạnh sườn Chúa Cứu Thế là thanh gươm xé nát trái tim Mẹ Đồng Trinh.

Sự thật chính chúng con đã gây ra tội làm thành nỗi đau đớn như vậy.

Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận sự sám hối của tất cả chúng con, vì sự yếu đuối chúng con đã không chú ý đến nguy cơ bội phản, khước từ, ruồng bỏ chính Chúa.

Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận lòng thành kính của chúng con, những người theo gương Thánh Gioan, đang can đảm đứng dưới chân Thập Giá.

Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, con xin trao phó con tim và linh hồn này trong tay Người. Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin hãy giúp con trên đường về chung cuộc. Lạy Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin hãy giữ con bình an trong Người vào giờ sau hết.

 

Chặng thứ mười ba: CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

Chúa Giêsu chết, bởi vì Ngài là con người thật. Người kết thúc hơi thở trong Chúa Cha. Lạy Chúa, hơi thở ấy quý giá biết bao nhiêu ! Hơi thở sự sống được thổi vào con người đầu tiên, và một lần nữa được thổi vào chúng ta, nói cách khác, sau khi Chúa Giêsu phục sinh, chúng ta được thông phần hơi thở sự sống với Người. Nào chúng ta còn sợ gì cái chết hay trở thành nô lệ của sự sợ hãi này ! Ý nghĩa và giá trị cuộc sống được quyết định bởi cách thức mà nó được cho đi. Thậm chí cả kẻ hoài nghi cũng không thể chấp nhận bám vào cuộc sống khi đã đánh mất mọi cảm giác về ý nghĩa của điều ấy. Nhưng với Chúa Giêsu, không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hiến mạng sống vì bạn hữu mình. Những ai liều giữ mạng sống mình thì sẽ mất. Những ai dám sẵn sàng hy sinh mạng sống mình thì sẽ được sống.

Các Thánh là những chứng nhân hùng hồn nhất cho tình yêu. Họ không hổ thẹn khi làm chứng tá cho Chúa trên trần gian. Chúa Giêsu tự hào về các thánh cho đến ngày phán xét chung tất cả loài người.

Lạy Chúa Giêsu, Người đã khoác lấy cuộc sống của con người để rồi Người lại hiến dâng chính cuộc sống ấy vì con người. Chấp nhận mặc lấy thân xác đầy tội lỗi của loài người, Ngài từ một vị Vua Bất Tử đã chịu chết. Chấp nhận chịu một cái chết đầy bi kịch và đau thương là hoa trái cuối cùng của tội lỗi, Người đã hoàn thành sứ mệnh cao trọng trong niềm tín thác tuyệt đối vào Chúa Cha. "In manus tuas, Domine, commendo spiritum meum."

 

Chặng thứ mười bốn: THÁO XÁC CHÚA GIÊSU VÀ AN TÁNG TRONG MỒ

Chúa Giêsu đã không chọn việc sống sót bước xuống khỏi Thập Giá, nhưng Người đã chọn sống lại trong mồ. Cái chết thực sự, tĩnh lặng thật sự, Đấng Lời Hằng Sống đã yên nghỉ trong ba ngày.

Chúng ta hãy tưởng tượng sự sửng sốt với biết bao kinh nghiệm vào lúc tổ tiên đầu tiên của chúng ta chứng kiến cơ thể không còn sự sống của Abel, nạn nhân đầu tiên của sự chết.

Chúng ta hãy suy niệm nỗi thống khổ của Đức Maria khi bế xác Đức Chúa Giêsu, một thân thể đầy thương tích, hoàn toàn không giống một con người, giờ đây đã không còn quay lại sau mỗi cái nhìn đầy yêu thương của Mẹ. Giờ đây, Mẹ chỉ biết ủy thác Người vào những tấm mồ đá lạnh lẽo. Sau khi tắm xác Chúa cách vội vàng và an táng, điều duy nhất còn lại là chỉ biết chờ đợi. Làm sao có thể biết được sự chờ đợi ấy dường như vô tận đến nhường nào...Cho đến ngày thứ ba.

Lạy Chúa, ba ngày sao mà quá dài với chúng con. Những anh em nhiệt thành chúng con đã trở nên mệt mỏi, chúng con - những kẻ yếu đuối dần dần càng ngày càng chìm trong tuyệt vọng, trong khi kẻ nắm giữ quyền cao chức trọng vẫn kiêu căng. Lạy Chúa, xin hãy ban cho người bền chí sự kiên nhẫn, thức tỉnh những con người yếu đuối và hoán đổi con tim của tất cả chúng con.

Thưa Chúa, chúng con có đúng không khi vội vã mong chờ để chiêm ngắm một chiến thắng ngay lập tức của Giáo Hội ? Làm nên chiến thắng không phải chỉ là sự háo hức chờ xem nó ? Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự kiên nhẫn để cùng đồng hành với Giáo Hội Thầm Lặng và để chấp nhận rằng chúng con sẽ biến mất hay mục nát đi như hạt lúa miến gieo vào lòng đất.

Lạy Chúa, xin Chúa hãy giúp chúng con luôn luôn ý thức được Lời Ngài đã nói: "Đừng sợ ! Thầy đã chiến thắng thế gian. Thầy sẽ không bao giờ chết nữa. Thầy sẽ ở cùng anh em luôn mãi cho đến ngày tận thế."

Lạy Chúa, xin Ngài hãy tăng thêm lòng tin cho chúng con !

(Peter Nguyễn Minh Trung chuyển ngữ) 

Tác giả: Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân

Nguồn tin: Vietcatholicnews

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập569
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm560
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại942,681
  • Tổng lượt truy cập57,044,318
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây